หน้าหลัก....Log in สมาชิก....Log in ฝ่ายบริหาร....ความเป็นมา....PWDOM....ติดต่อเรา
.........................................................................................................................................................................................

ปิดโครงการเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2551

..........

โครงการหางานเพื่อเพื่อนผู้พิการ ครั้งที่ 1

.

วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2551

ข่าวสารประชาสัมพันธ์สมาชิกผู้พิการ (Newsletter 5)

ข่าวสารประชาสัมพันธ์สมาชิก ฉบับที่ 5 (Newsletter-5)

สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิก และผู้เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากขณะนี้โครงการได้เริ่มดำเนินการไปได้แล้วครบ 1 เดือน นับจากวันที่ 20/3/2551 สมาชิกสามารถทำงานจนเกิดตัวเลขของรายได้แล้ว เช่น โทรจนได้หมายเลขตอบรับ 200 หมายเลข ก็เกิดรายได้ 5,000 บาท เป็นต้น


จึงมีคำถามจากสมาชิกบางท่านเกี่ยวกับรายได้ ว่าจะได้รับเมื่อไหร่ ผมจึงอยากจะขอชี้แจงดังนี้ครับ

เกี่ยวกับความตั้งใจเริ่มแรก

ทางเราไม่ต้องการให้ผู้พิการที่ทำงานทางบ้าน คือกลุ่มที่โทรศัพท์อย่างเดียว เพื่อหาลูกค้าที่บ้านนั้นเกิดรายจ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าจะมีก็ขอให้น้อยที่สุด ทางเรากับผู้สนับสนุน ได้จัดหาเครื่องมือให้เพื่อนๆ ผู้พิการได้ใช้ฟรี เช่น มือถือ และหูฟัง รวมถึงการพัฒนาโปรแกรมปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้พิการสามารถทำงานได้ง่าย สะดวก ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสของการมีรายได้

ดังนั้น ทางเราจึงกำหนดคุณสมบัติสำคัญของเพื่อนสมาชิก ที่จะทำงานทางบ้านว่า ต้องมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าว ขึ้นอยู่กับตัวผู้พิการเอง เช่น

พร้อมอยู่แล้วทั้ง 2 อย่าง ก็สารถเริ่มงานได้โดยอาจจะไม่ติดขัดปัญหาอะไร นอกจาแบงรายที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกับสมาชิกอื่นๆ ภายในบ้าน หรืออาจจะเป็นระบบอินเตอร์เน็ตที่เสียเป็นรายชั่วโมง ซึ่งถ้ามีสายปกติโทรเข้ามา ระบบอินเตอร์เน็ตจะหลุดทันที


สมาชิกบางท่าน ไม่พร้อมที่จะทำงานที่บ้าน จึงขอมาทำงานที่ สนง.ปากเกร็ดแทน ตัวอย่างนี้ เป็นตัวอย่างที่ตัวผู้พิการเองเริ่มต้องมีรายจ่ายแล้ว คือค่าเดินทางจากบ้านมา สนง.ปากเกร็ด ส่วนทางเราก็ต้องจัดหาคอมพิวเตอร์มาให้ ทำให้งบประมาณดำเนินการนั้นเกินจากที่วางแผนไว้ แต่เนื่องจากทางเราก็เห็นความตั้้งใจของสมาชิกบางท่าน จึงตกลงกันนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ และก็น่าจะถือได้ว่า สมาชิกยินยอมที่จะเสียรายจ่ายเรื่องค่าเดินทางอยู่แล้วนะครับ


สมาชิกบางท่าน มีปัญหาเรื่องการเดินทาง เพราะอาจจะมีปัญหาด้านร่างกาย และบ้านอยู่ไกลมาก จึงเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ หรือ มาอาศัยกับคนรู้จัก หรือเพื่อน ที่อยู่ใกล้ สนง.ปากเกร็ด อย่างนี้ก็ถือว่า ตัวผู้พิการสามารถคิด และวิเคราะห์ได้เอง เกี่ยวกับความคุ้ม หรือไม่เกี่ยวกับรายรับ-รายจ่าย ทางเราถือว่า เป็นการตัดสินใจของสมาชิกเอง ในการที่ทางเราให้โอกาส และสมาชิกมีความคิดเป็นของตัวเอง ซึ่งแน่นอน ต้องมีค่าใช้จ่ายประจำวันทั้งค ่าเดินทางและ ค่าอาหาร
สมาชิกบางท่าน ได้มาร่วมงานกับทางเรา โดยขอโอกาสมาใช้คอมพิวเตอร์ที่ สนง.ปากเกร็ด และตั้งใจมากๆ เพราะขาดรายได้มานาน สามารถทำยอดได้สูง และมั่นใจกับบริษัทฯ ว่าทางเราจะสามารถหาโครงการต่อๆ ไปได้ ดังนั้นจึงชวนสามีลาออกจากงานมาทำงานร่วมกัน ตัวอย่างนี้ก็ถือว่า เป็นการตัดสินใจของสมาชิกเอง ทางเราก็มาทราบทีหลังเช่นกัน และเนื่องจากเป็นการตัดสินใจของสมาชิกเอง ทางเราก็ถือว่าได้ผ่านการคิดวิเคราะห์มาแล้ว เพราะผู้พิการแต่ละท่านสามารถกำหนดทางเดินของชีวิตของตัวเองได้เช่น คนปกติทั่วไป

ผมอยากจะขอบอกจากความรู้สึกว่า ทางเราไม่ได้คิดจะมาเอาเปรียบอะไรกับเพื่อนสมาชิกผู้พิการ เกี่ยวกับเรื่องรายได้ ที่สมาชิกทำงานได้ ในส่วนของภาคเอกชนนั้นได้ให้โอกาสในการทำงาน และสนับสนุนด้านเครื่องมือต่างๆ และตั้งกฏเกณฑ์ในการรับรายได้มา 40 บาทต่อหมายเลขที่ตอบรับ แต่เงื่อนไขสำคัญคือ ถ้ากลุ่มผู้พิการทำได้เท่าไหร่ ก็คูณ 40 เข้าไป เช่น 10,000 เบอร์ คูณ 40 ก็ได้ 400,000 บาท แต่โครงการนี้ตั้งเป้าที่ 30,000 เบอร์ คือ 1 ล้านสองแสนบาท

ในความเป็นจริง ไม่ใช่ว่าโปรแกรมที่ใช้กันอยู่ จะถูกเนรมิตมาจากเทวดา-นางฟ้า องค์ไหน ไม่มีใครใจดีมาบริจาคโต๊ะทำงาน-เก้าอี้ ไม่ได้มีคนยกคอมพิวเตอร์มาให้เราฟรีๆ และคงไม่มีผู้พิการคนไหนจะมาพิมพ์ฐานข้อมูลเป็นหมื่น เป็นแสนเบอร์ แบบอาสาสมัคร ไม่รับรายได้อะไร ให้สมาชิกทางบ้านได้เรียกข้อมูลขึ้นมาง่ายๆ ในโปรแกรม แล้วก็โทรหาลูกค้าได้เลย พวกเรากำลังอยู่ในโลกของความเป็นจริง ที่ต้องใช้เงินในการแลกเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ ผมขอเรียกว่า "ค่าดำเนินการ" ดังนั้นโครงการนี้ก็เหมือนโครงการทั่วๆ ไปครับ ก็คือ ต้องมีค่าดำเนินการ ซึ่งสำหรับโครงการนี้ ผมเคยแจ้งแล้วว่าจะนำรายละเอียดทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์ให้ทุกคน ผู้เกี่ยวข้อง ทุกส่วน ทุกฝ่าย ได้ทราบข้อมูล

สำหรับภาคส่วนเอกชน พวกเราทุกคนก็ต้องเข้าใจว่า พวกเราสมาชิกผู้พิการ กำลังทำงานด้วยความรู้สึกว่า พวกเราสามารถทำงานได้ ไม่แพ้คนปกติทั่วไป และตามระเบียบปกติในเรื่องการจ่ายเงิน ภาคเอกชนก็จะมีระเบียบในการตรวจสอบ ในการวางบิล และระยะเวลาในการเก็บเงิน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาโดยประมาณ 45-60 วัน เราไม่ได้ต้องการสิทธิพิเศษ หรือความเห็นใจอะไรจากภาคเอกชน นอกจากการได้รับโอกาส (แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในช่วงแรกๆ ของการทำงาน และต่อสู้ให้สังคมเห็นว่าผู้พิการทำงานได้ ไม่แพ้คนปกตินั้น ก็ต้องถูกมอง หรือ ได้รับสิทธิพิเศษ ในการได้รับโอกาส เช่น แรกๆ สถานประกอบการอาจมองว่า คนพิการคงทำงานได้ไม่มากเท่าไหร่หรอก จึงให้ผลตอบแทนที่สูง แต่พอทำเข้าจริงๆ คนพิการสามารถทำงานได้ในปริมาณที่มาก จนภาคเอกชนประสบปัญหาไม่คุ้มทุน หรือขาดทุน ในโครงการ หรืองานต่อๆ ไป ภาคเอกชนก็คงไม่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า คนปกติทั่วไป หรือกิจการอื่นๆ ทั่วไป นั่นแสดงว่า พวกเราสามารถเปลี่ยนมุมมองของสังคมได้แล้ว เป็นต้น)

PWDOM เป็นบริษัทฯ ที่ถูกตั้งมา ด้วยเงินทุนเริ่มต้นในการดำเนินงานจำนวนหนึ่ง เพื่อให้โครงการนี้สามารถเริ่มดำเนินการได้ตามเจตนารมย์ในการหางานให้เพื่อนผู้พิการ และด้วยหลายเหตุผลที่ผมกล่าวมาข้างต้น ผมจึงอยากอธิบายให้เพื่อนผู้พิการทุกคน ทราบว่า ทางเราก็ต้องมีการวางแผนด้านการเงิน เช่นบริษัทอื่นๆ ทั่วไป จึงอยากขอชี้แจงเรื่องทางด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนสมาชิกดังนี้

1. ทางเรามีข้อกำหนดที่เคยตกลงทางวาจา (แต่เนื่องจากมีคำถามไปในทิศทางที่เหมือนกับทางเรากำลังเอาเปรียบเพื่อนผู้พิการบางท่านอยู่ ผมจึงอยากจะเขียนให้ชัดเจนในอีเมล์นี้เลย พร้อมเหตุผล) โดยขอแจ้งว่า ทางเราจะจ่ายเงินทุกท่าน เมื่อจบโครงการ เพราะ

ทางเราคิดว่า เราพยายามให้สมาชิกมีรายจ่ายน้อยที่สุด ยกเว้นบางคนที่สมัครใจจะเดินทางเอง ก็คือ เต็มใจ ดังนั้นการได้รับรายได้หลังจบโครงการก็น่าจะส่งผลกระทบน้อยที่สุดกับสมาชิกแต่ละท่าน
เรื่องการตรวจสอบว่า หมายเลขใดที่มีการตอบรับจากลูกค้าจริง และทางเราก็ต้องตรวจสอบอีกว่าเป็นไปตามนั้นไหม เบอร์ไหนถูกปฏิเสธบ้าง


ต้องรอตรวจสอบว่าสมาชิกท่านใดใช้โทรศัพท์ โทรข้ามเครือข่ายบ้าง เป็นเงินเท่าไหร่ เพราะแม้แต่ผมยังเผลอใช้ไปเลยครับ

เกี่ยวข้องกับเรื่องการหักภาษีรายได้ และประกันสังคม : โครงการนี้ใช้เวลา 3 เดือน และทางเราจ่ายรวดเดียวหลังจบโครงการ ก็จะใช้การจ่ายรายจ่ายเป็นการจ้างเหมา หรือเป็นค่านายหน้า หรือค่าคอมมิชชั่น ซึ่งเป็นการ หักรายได้ ณ ที่จ่าย 3% ทีเดียวหลังจบโครงการ (แต่ถ้าจ่ายเป็นรายเดือนผู้พิการแต่ละท่านต้องถูกหักประกันสังคม ซึ่งบางคนมีการสบทบเงินกองทุนฯ อยู่แล้ว และมีอีกหลายๆ ท่านมีงานประจำ จึงไม่ต้องการถูกหักรายได้ในส ่วนนี้)

และอีกเหตุผลสำคัญคือ ทางเราไม่ได้มีเงินทุนอะไรมากมายในการมาทำงานเพิ่อหางานให้เพื่อนผู้พิการ เราไม่ได้ขอเงินฟรีจากใคร หรือเงินสนับสนุนจากที่ไหน แค่สามารถมีเงินทุนมาเริ่มโครงการนี้ได้ และสามารถหมุนเวียนเงิน ให้โครงการสามารถดำเนินจนจบโครงการได้นั้น ทางเราก็รู้สึกดีใจมากๆ แล้วครับ ที่ได้ทำเพื่อเพื่อนๆ ทุกคน

2. แต่สำหรับสมาชิกที่มาทำงานที่ สนง.ปากเกร็ด ในส่วนการคีย์ข้อมูลนั้น ทางเราก็จ่ายรวดเดียวเมื่อจบโครงการเช่นกัน แต่ในความเป็นจริง เพื่อนสมาชิกกลุ่มนี้ที่มาคีย์ข้อมูล เข้าระบบฐานข้อมูลให้สมาชิกทางบ้านได้ใช้ข้อมูลเพื่อโทรหาลูกค้านั้น ต้องเดินทางทุกวัน และทุกคนยังต้องรับภารกิจสำคัญในการโทรหาลูกค้าด้วย เนื่องจากยอดการโทรจากสมาชิกทางบ้านนั้นน้อยกว่าที่วางแผนงานไว้เยอะ ถึงพวกเขาจะได้เพิ่มเบอร์ละ 10 บาท แต่จากการที่เราได้เห็นการทำงานแล้ว พวกเขาให้ใจกับโครงการนี้เต็มร้อย และยังเป็นกลุ่มนำ ที่พยายามจะทำตัวเลขให้ถึงเป้าหมายที่ทางบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายไว้ (อยากให้ทุกคนได้พยายาม เพื่อผู้พิการคนอื่นๆ ในอนาคต อย่างที่เคยกล่าวถึงว่า ถ้าโครงการสำเร็จ ก็จะเกิดโครงการต่อๆ ไปได้ ดังนั้นการร่วมมือร่วมใจจากสมาชิกถือว่าสำคัญมากๆ ครับ) ทางเราจึงแบ่งจ่ายรายได้ของสมาชิกที่ทำงานที่ สนง.ปากเกร็ด ให้ตรงกับสิ้นเดือน เพื่อแบ่งเบารายจ่ายของทั้ง 3 คนที่ทำงานอยู่

ที่ผมต้องเขียนจดหมายเสียยาวขนาดนี้ ก็เพราะทางเราตั้งใจมากๆ กับโครงการนี้ และเพื่อให้โครงการนี้สำร็จลุล่วงได้ดี จึงอยากขอทำความเข้าใจกับเพื่อนสมาชิกทุกคน เกี่ยวกับเรื่องรายรับ สำหรับทางบ้านก็รอจบโครงการ ทางเราจะรีบประสานงานกับ hutch ให้เร็วที่สุด ส่วนที่ สนง.ปากเกร็ด เราจะแบ่งเป็นส่วนๆ ทยอยให้เบิกทุกสิ้นเดือน (เพราะทั้ง 3 คนมีรายจ่ายทุกวันจจริงๆ ครับ)

ดังนั้นถ้าเพื่อนผู้พิการ ที่เข้าร่วมโครงการทางบ้านท่านใด รู้สึกว่าทางเรากำลังเอาเปรียบท่านอยู่ ก็สามารถแจ้งผมได้ครับทางอีเมล์เท่านั้นะครับ เพราะจะได้เป็นหลักฐานยืนยันได้ และจะได้ทำความเข้าใจกัน สุดท้ายถ้าไม่สามารถทำความเข้าใจกันได้ ก็สามารถถอนตัวจากโครงการได้ เพราะทุกคนมีสิทธิในตัวเองอยู่แล้วครับ


ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
Preeda Limnontakul (SCI-C6)
General Manager
mobile : 086-322-9307
Email : preeda.limnontakul@gmail.com
PWD Outsource Managrment Co., Ltd
.70/95 mu 5, Pakkred-Changwattana Rd.,
Pakkred, Pakkred, Nonthaburi, 11120
Tel.: 02-960-6083, Fex.: 02-960-6083

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น